Hầu hết những người làm trong ngành môi giới bất động sản, chứng khoán, cho vay tài chính, bán bảo hiểm… đều salephone để tìm kiếm khách hàng quan tâm. Thường nhập môn salephone do chưa có sẵn khách hàng của riêng mình, nên data khách hàng thường là do cấp trên đưa xuống hoặc các bạn linh động chi tiền mua data. Khá dễ dàng để có thể mua được data từ các dự án bất động sản đã bán, data khách hàng đã mua ô tô, data khách hàng đi máy bay hạng thương gia, data khách hàng sử dụng mạng viettell – vina – mobi, data khách hàng ở trong hội doanh nhân, data khách hàng có con học ở trường quốc tế, data khách hàng có gửi tiết kiệm, data khách hàng có thống kê giao dịch tiền qua ngân hàng, data cư dân khu phố hoặc phường hoặc quận, data thống kê các đơn vị kinh doanh ngành nghề, data khách hàng có tài khoản chứng khoán, data khách hàng tham gia bảo hiểm của công ty nào đó, data khách hàng làm đẹp... Có thể nói tất tần tật các loại data đều được rao bán tràn lan, và những data này bán cho nhiều tổ chức, nhiều cá nhân. Một data khi đã ra thị trường rồi thì việc nó được chuyền từ tay người này qua tay người khác rất nhanh, đó cũng là lý do vì sao quý cô chú anh chị dù không có nhu cầu về bất cứ dịch vụ gì, thì vẫn thường xuyên nhận được các cuộc gọi chào mời, giới thiệu.
Chất lượng data là điều quyết định lớn đến tỉ lệ salephone tiếp cận có đúng đối tượng khách hàng có nhu cầu hay không; tỉ lệ hẹn gặp được khách hàng cafe để chia sẻ về dự án, sản phẩm bất động sản. Bất động sản đã qua cái thời đăng tin mua bán trên các mặt báo giấy với chi phí rẻ, đến như hình thức treo tờ dán, phát tờ rơi cũng đã dần mất đi tính hiệu quả trong việc tìm kiếm khách hàng. Thay thế vào đó là các phương pháp tìm kiếm khách hàng mới như salephone; đăng tin trên các trang web chuyên về bất động sản; chạy quảng cáo google ads, face ads, zalo ads, tik tok... Nếu chỉ cần chi khoảng 15.000đ – 20.000đ để đăng 1 tin bán bất động lên batdongsan.com.vn, chotot.com, bds.com.vn thì để có thể đăng tin Vip hoặc sử dụng các gói được chào mời từ chính sale của các trang web đó nói rằng hiệu quả hơn trong việc tiếp cận khách hàng, con số phải chi là từ vài triệu đến vài chục triệu. Với google ads, face ads, zalo ads, tik tok thì chi phí cũng không hề rẻ, để thu về một data chất lượng, chi phí tính trên đầu sđt từ vài trăm ngàn cho tới tiền triệu chứ không đùa.
Thường các môi giới chưa có kinh nghiệm, chưa có tài chính nhiều sẽ chọn hình thức salephone với những data mua được với giá chỉ vài trăm nghìn (dạng data này thường sẽ có tới vài ngàn sđt), và chọn đăng tin thường với mức phí rẻ (ví dụ ngày đăng 5 tin tốn phí thì cũng mất tầm 80.000đ – 100.000đ). Ngoài ra một số trang web có cho đăng tin miễn phí với số lượng hạn chế 1 – 2 tin đăng/ngày cũng được môi giới tận dụng nhằm tăng khả năng tìm kiếm khách hàng. Và dù là các kênh ít hiệu quả nhưng môi giới vẫn phát tờ rơi, dán tờ dán, trực standee tại các quán cafe (có thương lượng trả phí theo ngày cho chủ quán). Để tìm kiếm khách hàng tiềm năng, nhiều môi giới còn chọn việc tham gia các câu lạc bộ như bóng đá, cầu lông, quần vợt, khiêu vũ, chạy bộ, chạy xe đạp, tập gym tại các trung tâm lớn...
Một data chất lượng luôn đi kèm ngân lượng, và số ngân lượng chi trả có thể là mấy chục nghìn (may mắn phải cực lớn, ông bà độ các kiểu) nhưng cũng có thể là vài triệu, chục triệu, trăm triệu... Những đơn vị lớn, họ chi lên đến hàng tỷ đồng để chạy quảng cáo và thu data khách hàng quan tâm hoặc đang có nhu cầu. Và những data này dù chất lượng nhưng tỉ lệ chốt deal vẫn không bào giờ đạt được tỉ lệ 100% vì nhiều yếu tố, nguyên nhân khác nhau. Chi phí bỏ ra của mỗi môi giới là khác nhau, có người ít có người nhiều nhưng điều này cũng đồng nghĩa tiền nhiều thì cơ hội nhiều.
Việc tổng hợp, sàng lọc, thiết lập data hiện nay đã trở thành một ngành nghề. Các đơn vị làm dịch vụ này thường chỉ nhận các hợp đồng chạy data với giá 50 triệu/tháng, họ cam kết về số lượng data kèm chất lượng data, nhưng có thể tiếp cận tư vấn và chốt deal được hay không là ở người chi tiền chạy data. Tuy nhiên với mức chi phí này thường môi giới cá nhân nhỏ lẻ hiếm có người có đủ tài chính để sử dụng dịch vụ. Người có thể chi thì sau bán nhận hoa hồng, lại tái đầu tư chạy kiếm khách.
Vòng lặp chi cho chi phí cơ hội tìm kiếm khách hàng với nghề môi giới là lớn hay nhỏ có lẽ chỉ người làm nghề là hiểu. Tiền đăng tin, tiền nước tiền ăn với khách, tiền gọi điện, tiền ăn nhậu, tiền quà cáp... Nói tới đây chắc nhiều anh chị lại bảo muốn ăn mà không muốn bỏ à, làm thì phải bỏ con tép bắt con tôm chứ. Đúng, làm gì cũng phải đầu tư, chí ít thì là công sức, kiến thức, nhưng với môi giới mồ hôi nước mắt thôi chưa đủ để có được kết quả. Chưa kể có những deal bị đồng nghiệp hớt mất chén cơm, gặp khách hàng đề nghị cắt máu, sàn cắt phí... Khi nghe môi giới nào đó bảo rằng chỉ biết tới mì gói thì họ vẫn còn may mắn hơn một số người chấp nhận vay mượn, bỏ tiền chi trước chạy kiếm data, bán được hàng thì có hoa hồng trả, không bán được thì ôm nợ. Đừng ai chửi các bạn ấy là không có còn đua đòi vay mượn, họ cũng vì muốn bán được hàng, muốn sống với nghề. Và trên hết là không có tiền làm kém hiệu quả thì người ta chê, mà vay mượn làm chưa hiệu quả thì người ta cười.
Kiếp nạn của môi giới càng thảm hơn khi mua phải data kém chất lượng hoặc data ảo. Những môi giới mua phải các data này thường là môi giới mới vào nghề, môi giới tham data giá rẻ, số ít thì là môi giới bỏ tiền mua xem thử. Thường những đối tượng bán data này chủ động nhắn tin với môi giới để chào mời, đưa cho môi giới trước vài data kiểm tra, môi giới chuyển tiền xong thì gửi toàn bộ file. Tuy nhiên hầu hết các file đều bị lỗi không xem được, lúc này môi giới chỉ biết ngậm bồ hòn chứ sao mà tìm ra kẻ bán nữa. Đây được xem như là khoản học phí nhỏ cho vô vàn các khoản phí học khác cho hành trình làm nghề. Có cầu thì có cung, nên giữa muôn vàn nguồn data thì không thể nào tránh hàng nhái hàng giả. Các bạn môi giới cần tỉnh táo trước các nguồn data giá rẻ nhé, tránh đã nghèo còn gặp cái eo. Đang lúc rủng rỉnh tiền thì không sao chứ đang lúc nghèo còn mất tiền ngu nữa thì khó mà trụ với nghề.
Tóm lại là, cái nghề bất động sản, trước khi được bán nước bọt thì môi giới đã phải bỏ ra rất nhiều tiền, mồ hôi, nước mắt, kiến thức, tâm huyết. Nếu mọi thứ chỉ là thứ nước bọt vô vị, không giá trị thì lại chẳng có nhiều môi giới bước chân vào rồi lại nhanh chóng bước ra. Có môi giới đi được sống được với nghề, có đồng ra đồng vào. Nhưng cũng có những môi giới bước chân vào nghề với bàn tay trắng đầy nhiệt huyết kiếm tiến, đến lúc rời đi ngoài nợ thì thứ họ mang theo chính là nỗi buồn.
sưu tâm·